Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Bệnh trĩ ngoại là gì và cách điều trị như thế nào?

Trĩ ngoại thường dễ nhận biết hơn trĩ nội khi búi trĩ nằm dưới vùng lược mà người bệnh có thể nhận biết bằng mắt thường. khiến cho người bệnh khó khăn trong sinh hoạt, đau đớn khi đại tiện. Vậy cách điều trị trĩ ngoại như thế nào?

Bệnh trĩ ngoại là gì?
Bệnh trĩ ngoại là những búi trĩ mà vị trí gốc của nó nằm ở phía dưới đường lược, người bệnh có thể nhìn thấy các búi trĩ bằng mắt thường. Bệnh tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại
Theo các bác sĩ, nguyên nhân mắc bệnh trĩ ngoại do thói quen đại tiện, ăn uống không tốt như sau.

-          Do thói quen ăn uống
Một số người ăn các loại thức ăn có quá nhiều chất đạm, protein, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm cay nóng, thiếu chất xơ, uống ít nước,… dễ dàng gây ra bệnh trĩ. Do đó, uống đủ nước, ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh trĩ.

-          Do bệnh táo bón gây ra
Khi mắc bệnh táo bón trong thời gian dài, việc đi đại tiện sẽ trở nên khó khăn hơn khi người bệnh sẽ dùng sức để tống phân ra ngoài, khiến cho lực đè nén lên tĩnh mạch hậu môn khiến các tĩnh mạch chịu áp lực lớn, lâu ngày gây co dãn, thời gian đại tiện lâu, gây tác hại xấu cho hậu môn và dẫn đến bệnh trĩ.

-          Áp lực ổ bụng tăng cao
Khi đứng hay ngồi quá lâu, ngồi xổm nhiều, hay khi chị em đang mang thai sẽ khiến áp lực ổ bụng tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân gây trĩ ngoại.

Biểu hiện thường gặp của trĩ ngoại
-          Hậu môn đau rát và khó chịu
Người mắc bệnh trĩ ngoại luôn cảm thấy ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Đặc biệt sau khi đi đại tiện hay hoạt động quá nhiều, những triệu chứng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi kiểm tra vùng hậu môn, có thể thấy phần da ở nếp gấp hậu môn bị sung huyết và bị sưng tấy.

-          Chảy máu khi đại tiện
Đây là triệu chứng thường gặp nhất của trĩ ngoại. Lúc đầu máu chảy ít và kín đáo, chỉ dính trên giấy vệ sinh. Về sau máu chảy nhiều hơn, ngay cả khi ngồi xổm. Máu có thể chảy thành từng giọt hay tia.

-          Sa búi trĩ
Triệu chứng này thường xảy ra trễ hơn sau khi người bệnh đi ngoài ra máu một thời gian. Lúc đầu chỉ là những khối thịt nhỏ lồi ra ở hậu môn, về sau chúng sẽ phát triển và tăng dần về kích thước khiến không thể tự thụt vào mà phải dùng tay đẩy vào, và khi kích thước quá lớn, búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn.

Theo các bác sĩ, bệnh trĩ ngoại nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, và thường được điều trị bằng 2 phương pháp là nội khoa và thủ thuật.


Điều trị trĩ ngoại bằng nội khoa
-          Người bệnh nên vệ sinh hậu môn hằng ngày bằng cách ngâm nước lạnh 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15 phút.
-          Người bệnh sẽ được bác sĩ cho dùng thuốc uống và thuốc bôi để điều trị trĩ ngoại. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc mà chưa qua thăm khám hay không có chỉ định của bác sĩ.


Điều trị trĩ ngoại bằng ngoại khoa

Đối với điều trị trĩ ngoại bằng ngoại khoa gồm có 2 phương pháp là chích xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su. Tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.
Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/